Pages

Thursday, May 22, 2014

Dinh dưỡng cho bé


Với những bậc cha mẹ, nắm rõ những loại thực phẩm thiết yếu có lợi cho bé của bạn ở từng giai đoạn tăng trưởng và phát triển là vô cùng cần thiết. Đây là bước cơ bản nhất để bắt đầu cho bé một chế độ ăn uống lành mạnh.
Để con phát triển toàn diện và luôn luôn khỏe mạnh, các bà mẹ cần quan tâm đến những lời khuyên quý giá về chế độ dinh dưỡng cho bé sau đây.

1. Sữa mẹ là tốt nhất
Nền tảng quan trọng nhất để bé phát triển toàn diện không chỉ là những tháng đầu đời mà suốt quá trình lớn lên của trẻ, đó là phải được bú sữa mẹ. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất, đầy đủ dinh dưỡng nhất và dễ hấp thụ nhất. Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyên các mẹ nên cho con bú ngay sau khi sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Bạn cũng không nên cai sữa cho con trước khi bé tròn 12 tháng tuổi, và tốt nhất hãy cho con bú kéo dài tới 24 tháng.

2. Đa dạng thực đơn
Cơ thể bé mỗi ngày cần vài chục vitamin và dưỡng chất khác nhau đảm bảo cho sự phát triển tối ưu cho bé. Tuy nhiên mỗi loại thực phẩm thường chỉ có một chức năng và cung cấp một số vitamin nhất định. Nếu mẹ chỉ tập trung cho con ăn một số loại thực phẩm sẽ dẫn đến trạng thái thừa chất này, thiếu chất khác, cho nên nhiều bé suy dinh dưỡng mặc dù vẫn thừa cân. Vì vậy, đa dạng thực đơn hàng ngày cho bé là cách tốt nhất để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé, đồng thời thường xuyên đổi món để giúp bé ngon miệng.

Nên nhớ, có 4 nhóm chất cần có trong thực đơn của trẻ mỗi ngày, bao gồm chất đạm, chất béo, tinh bột và vitamin & khoáng chất. Hãy cân đối các thành phần này để bé phát triển toàn diện.

Dinh dưỡng cho bé

3. Sữa và các sản phẩm từ sữa
Sữa cung cấp một lượng dồi dào và cân đối hầu hết tất cả các dưỡng chất cơ thể cần. Uống sữa thường xuyên góp phần giúp trẻ hấp thu đầy đủ dinh dưỡng, cao lớn và thông minh. Tuy nhiên, tránh để trẻ chỉ thích uống sữa và chỉ tập trung uống mình sữa sẽ gây thiếu cân bằng dưỡng chất, nên cho trẻ ăn uống đa dạng các thực phẩm khác và chỉ cho trẻ uống sữa như một bữa ăn phụ.

4. Hạn chế muối
Cơ thể con người, bao gồm cả trẻ em cần không nhiều muối trong ngày. Đặc biệt, trong bản thân các thực phẩm đã ít nhiều chứa muối, vì vậy khi nêm nếm gia vị cần cho thật ít muối, tránh cho trẻ ăn mặn hoặc chấm quá nhiều muối. Ăn mặn ảnh hưởng tới rất nhiều vấn đề về sức khỏe sau này, trong đó có ảnh hưởng đến sự phát triển hệ xương của trẻ.

5. Thận trọng với đồ uống có ga
Việc lạm dụng đồ uống có ga tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khoẻ của trẻ, không chỉ thu nạp quá nhiều lượng calo rỗng (nhiều năng lượng mà ít dinh dưỡng), điều nguy hiểm nhất khi cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt có gas, đó là sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Do đó, trẻ rất dễ bị thiếu canxi, làm cơ thể không phát triển nhiều về chiều cao, trong khi đó lại dễ gây béo phì.

Dinh dưỡng cho bé 1

7. Rau, củ, quả
Các chất dinh dưỡng trong rau, củ, quả luôn tối đối với sức khỏe con người, nhất là với các bé. Chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, cần thiết cho sức khỏe  toàn diện của bé. Với các bé hảo ngọt, quả chín chính là cách ăn ngọt lành mạnh nhất vì đường trong trái cây dễ hấp thụ, không gây béo phì.