Pages

Tuesday, May 20, 2014

Trẻ 6 tháng tuổi lên ăn gì? Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi.


Bé 6 tháng tuổi đã bắt đầu tập ăn dặm,đây là giai đoạn các bé cần được bổ sung thêm dinhdưỡng cho bé ngoài sữa mẹ. Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi trong một ngày cần khoảng 500ml sữa mẹ và hai bữa bột, mỗi bữa khoảng 5g gại/100ml, 10g thịt, 10g dầu mỡ, rau xanh, hoa quả chín.
Hai bữa bột của trẻ cần được xen kẽ với sữa mẹ, thời gian nên cách xa nhau một chút, có thể một bữa bố trí cho ăn vào khoảng 9 – 10h sáng, bữa còn lại ăn vào khoảng 4 – 5h chiều, từ 8h tối trở đi không nên cho bé ăn thức ăn gì ngoài sữa mẹ.


Trẻ 6 tháng tuổi lên ăn gì? Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi.

  •  Bú mẹ ngày 6 – 8 bữa (theo nhu cầu của trẻ), tương đương với khoảng 500ml sữa
  •  Bột loãng ngày 1- 2 bữa (Một bát bột loãng là bột nấu theo tỉ lệ 2 thìa cà phê bột xay nấu với 200ml nước cộng với 1 thìa cà phê thịt hoặc tôm xay nhỏ, hoặc 1/2 lòng đỏ quả trứng gà, hoặc 02 quả trứng chim cút cộng 01 thìa mỡ hoặc dầu ăn, cộng vơí 1thìa cà phê lá rau xanh xay nhỏ. Còn nếu thay 200ml nước trắng bằng 200ml sữa đậu nành, hoặc 200ml nước lọc cua thì không cần cho thêm chất đạm);
  • Nếu mẹ thiếu sữa hoặc không có sữa thì cho trẻ ăn sữa nhân tạo phù hợp với lứa tuổi, tương đương với khoảng tối thiểu là 500ml sữa/ ngày, được  pha chuẩn theo công thức ghi trên vỏ hộp của từng loại sữa; Nếu trẻ không chịu bú bình bạn có thể đổ sữa bằng thìa cho trẻ.
  •  Uống nước hoa quả 2 – 3 lần trong ngày.
Tuy nhiên vì đang là thời kỳ bạn tập cho bé ăn bổ sung nên bạn cần chú ý những vấn đề sau: Cho trẻ ăn theo nguyên tắc từ lỏng đến đặc, từ ít tới nhiều, cho trẻ bú càng nhiều sữa mẹ càng tốt, không nên bổ sung mì chính (bột ngọt cho trẻ), cho trẻ ăn nhiều hơn khi trẻ bị ốm,...

Thực đơn cho bé 6 tháng tuổi
 
1. Bột bí xanh: Bí xanh luộc chín xay nhuyễn múc ra bát để riêng. Lấy nước luộc bí quấy 2 thìa cà phê bột đến khi bột chín thì trộn bí và thêm 1 thìa dầu ăn thêm chút gia vị nếu cần.

2. Khoai lang trộn sữa: 
Khoai lang thái khoanh mỏng, quay chín trong lò vi sóng. Sữa công thức pha đúng tỉ lệ (khoảng 60ml), trộn với khoai đã nghiền.
 
3. Bột sữa bí đỏ: Bí đỏ sau khi hấp chín tán nhuyễn với 1/3 chén nước, bột gạo hòa với 2/3 chén nước còn lại, đun sôi hỗn hợp bột gạo và bí đỏ (khuấy đều tay để bột không bị vón cục), bột chín cho dầu ăn vào nhấc xuống, từ từ cho lượng bột sữa vào, cho đến đâu khuấy đều đến đấy, chờ nguội cho bé ăn.
 
4. Bột khoai tây trứng: Khoai tây, trứng gà luộc chín (chỉ lấy lòng đỏ). Xay nhuyễn khoai tây và lòng đỏ trứng. Lấy nước ninh xương quấy 2 thìa bột. Cho bé ăn bột cũng khoai trứng nghiền.