Pages

Monday, May 19, 2014

Vì sao trẻ biếng ăn? Mẹo giúp trẻ ăn ngon

Biếng ăn là một chứng thường gặp ở trẻ nhỏ. Sự biếng ăn của trẻ thì xuất phát từ vô vàn các nguyên nhân khác nhau. Theo các chuyên gia về nhi khoa, không có công thức nào đúng với tất cả các trẻ. Chỉ khi nào tìm được đúng nguyên nhân, phụ huynh mới có cách khắc phục thành công chứng biếng ăn của trẻ.
>>>>>> Bạn tìm hiểu thêm: Tháp dinh dưỡng cho trẻ
Biểu hiện ban đầu chỉ xuất phát từ cảm giác không muốn ăn, ăn ít dần mỗi bữa ăn thường kéo dài, quấy nhiễu trong bữa ăn thậm chí là kêu khóc chống đối kịch liệt khi bố mẹ ép chúng ăn. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Xác định đúng lý do khiến  bé biếng ăn là rất quan trọng, vì từ đó cha mẹ mới có cách “ chế ngự ” thành công.

Vì sao trẻ biếng ăn? Mẹo giúp trẻ ăn ngon

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho trẻ biếng ăn :

  • Do rối loạn tiêu hóa.
Loạn khuẩn đường ruột, rối loạn sự co bóp của dạ dày và tiết dịch dạ dày ruột … khiến trẻ rễ buồn nôn, nôn trớ, đau bụng, đầy bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy, táo bón... Hệ tiêu hóa hoạt động không bình thường ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống của trẻ. Đa số các trẻ sẽ ăn trở lại bình thường sau một vài ngày. Nếu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa có xu hướng nặng lên, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám.
Song song với quá trình điều trị, cha mẹ cần cho trẻ ăn thức ăn dạng mềm lỏng, dễ nhai nuốt, dễ tiêu hóa, và cần bổ sung thêm men tiêu hóa giúp tái lập sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột.

  • Do trẻ gặp khó khăn khi nhai nuốt
Mọc răng, nấm lưỡi, áp xe lợi, viêm amidan,... cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Trong khi điều trị nguyên nhân, cha mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn dạng mềm lỏng, để trẻ dễ nuốt, cho trẻ uống thêm sữa và chia thành nhiều bữa nhỏ.

  • Do nhiễm trùng
Khi virus hay vi khuẩn xâm nhập cơ thể trẻ gây ra viêm nhiễm một cơ quan nào đó như: tai, mũi, họng, mắt, miệng, đường tiêu hóa... khiến trẻ sẽ sốt, ho, mệt mỏi..., dẫn đến trẻ không muốn ăn hoặc chỉ ăn với số lượng ít.
Khi đó, cha mẹ nên đưa bé đi khám và tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Trẻ cần phải được điều trị dứt điểm việc nhiễm trùng song song với việc tăng cường chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng thông qua khẩu phần ăn, sử dụng các chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất. Phục hồi thể lực và tăng cường sức đề kháng ở trẻ luôn là yếu tố hàng đầu trong bất cứ một liệu trình điều trị nào.

  • Do chế độ dinh dưỡng thiếu vi chất
Hầu hết cha mẹ đều biết việc cần đa dạng các loại thức ăn để giúp bé cảm thấy ngon miệng và ăn uống dễ dàng hơn. Các bữa ăn cần cung cấp đủ đạm, mỡ, đường, vi chất với thành phần cần đối cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên vì nhiều lý do như: chất lượng của thực phẩm chưa đảm bảo, việc chế biến không đúng cách, trẻ chỉ chịu ăn một số loại thức ăn nhất định... Điều này dẫn đến một tỷ lệ lớn trẻ biếng ăn kèm theo thiếu hụt vi chất.

Trẻ được coi là biếng ăn khi không chịu ăn đủ số lượng thức ăn cần thiết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tỷ lệ biếng ăn của trẻ em Việt Nam khá cao, khoảng 20%-45%.
Tình trạng bé biếng ăn dẫn đến tăng cân chậm hay không tăng cân, sa sút thể chất dẫn đến mệt mỏi, kém hoạt bát, bé không muốn chơi, hay ốm vặt, chậm lớn, trí tuệ giảm sút…
Một số tuyệt chiêu dưới đây giúp khắc phục tình trạng bé biếng ăn, có hứng thú hơn khi tới bữa.

Vì sao trẻ biếng ăn? Mẹo giúp trẻ ăn ngon 1


  • Hình thành nếp sinh hoạt hợp lý
Trẻ ngủ đủ và ngon giấc đóng vai trò rất quan trọng bởi trẻ thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và nhu động ruột. Khi trẻ ngủ cần hạn chế các yếu tố xung quanh khiến cho giấc ngủ của trẻ không được sâu như ánh sáng, tiếng ồn, các hoạt động của người lớn gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé.
Ngoài ra, cha mẹ cần hình thành cho trẻ thói quen ăn uống đúng giờ, không cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn, và cần hạn chế cho bé ăn vặt. Khi đó, trẻ sẽ ăn ít hoặc mất cảm giác thèm ăn.

  • Không nên ép trẻ ăn
Cố ép trẻ ăn, gây áp lực tâm lý có thể gây tác dụng ngược lại bởi trẻ sẽ sợ mỗi khi tới giờ ăn. Với tâm lý sợ hãi, khó chịu sẽ khiến trẻ mất cảm giác ăn ngon miệng, sự tiết dịch tiêu hóa, co bóp của dạ dày ruột bị ảnh hưởng gây ra cảm giác đầy bụng khó tiêu ở trẻ. Lâu dần, trẻ sẽ trở thành biếng ăn tâm lý, và việc khắc phục sẽ khó khăn hơn nhiều.

  • Tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời
Khi thường xuyên được tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời, trẻ sẽ được phát triển cả về thể chất, tinh thần, trí tuệ. Hoạt động này sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu thức ăn, giúp trẻ có cảm giác đói, thèm ăn, trẻ sẽ ăn sẽ ngon miệng hơn. Bố mẹ cũng nên lưu ý không cho trẻ chạy nhảy quá nhiều, quá sức để trẻ không bị mệt.
Vì sao trẻ biếng ăn? Mẹo giúp trẻ ăn ngon 2


  • Đa dạng món ăn và hình thức trưng bày
Đa dạng cách chế biến sẽ giúp tránh việc “nhàm miệng” ở trẻ. Cốc, thìa, chén, bát có mầu sắc sặc sỡ, có hình những vật bé ưa thích hay thậm chí tạo hình bắt mắt cho món ăn cũng sẽ khiến cho bé hứng thú với việc ăn uống. Việc tạo ra những bữa ăn đẹp mắt, ngon miệng sẽ giúp cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ.

  • “Rủ” bé tham gia chuẩn bị bữa ăn và cùng ăn với gia đình

Việc được ngồi ăn với các thành viên trong gia đình sẽ giúp bé thấy rất thú vị. Bản tính ham khám phá khi cùng nấu ăn với mẹ cũng như lúc chứng kiến cả nhà cùng quây quần ăn uống sẽ giúp trẻ biết nhiều thêm về cuộc sống xung quanh và cảm thấy ăn uống là việc tự nhiên và dễ chịu.