Pages

Wednesday, May 28, 2014

Tháp dinh dưỡng

Các loại thực phẩm được chia thành ba nhóm. Bạn có dựa theo các nhóm này để giúp bố mẹ quyết định loại thực phẩm ăn nhiều hơn hay ăn ít hơn cho bé.




Tháp dinh dưỡng
  • Phần dưới cùng của tháp là phần lớn nhất của  tháp. Nó chứa các loại thực phẩm bạn nên cho bé ăn nhiều.
  • Phần giữa của tháp có chứa loại thực phẩm bạn nên cho bé ăn một số, nhưng không quá nhiều.
  • Phần đỉnh của tháp là một phần nhỏ nhất của kim tự tháp. Nó chứa các loại thực phẩm bạn có thể cho bé ăn một lần trong một thời gian.
Tháp dinh dưỡng cho trẻ
Tháp dinh dưỡng bao gồm nhiều nhóm thực phẩm khác nhau. Nhìn vào tháp dinh dưỡng, bố mẹ có thể biết được đâu là thực phẩm nên cho bé ăn nhiều, đâu là thực phẩm cần hạn chế. Hiện nay, tháp dinh dưỡng (theo thứ tự từ dưới lên) bao gồm sáu nhóm thực phẩm chính :
-  Ngũ cốc
            - Rau xanh.
            - Trái cây
            - Các sản phẩm từ sữa.
            - Thịt, đậu và các loại hạt.
            - Thực phẩm từ chất béo và đường.
Khi trẻ bắt đầu ăn dặm trong khoảng tháng 5-6, các bà mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều vì thời gian này việc bú mẹ vẫn là chủ yếu còn thức ăn dặm chỉ là tập cho bé ăn dần chứ không có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng.
Khi trẻ được trên 1,5 tuổi, mẹ nên cho bé ăn tương tự với người lớn gồm 3 bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Có thể cho trẻ dùng khoảng 450 – 700ml sữa (và các sản phẩm từ sữa) cùng với 100 – 150ml nước hoa quả mỗi ngày. Các mẹ nên lưu ý chỉ nên cho các bé uống sữa, nước hoa quả tươi nên hạn chế mức tối đa việc sử dụng nước ngọt có ga hay các loại nước hoa quả đóng chai.
Các bé ở độ tuổi khác nhau có nhu cầu calo khác nhau. Để tính toán hàm lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể các bé cần, bố mẹ có thể “viện” tới sự trợ giúp đắc lực của tháp dinh dưỡng.
Những lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bé
Mặc dù các loại dầu và chất béo không phải là nhóm thực phẩm chính nhưng chúng lại đóng một vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của các bé. Chính vì vậy, mẹ nên cung cấp thêm những chất dinh dưỡng này cho bé trong chế độ ăn hàng ngày thông qua các loại thực phẩm như: cá, các loại hạt hoặc sản phẩm từ thực vật.
Xây dựng và sử dụng tháp dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp mẹ hạn chế được những thực phẩm không lành mạnh (chất béo bão hòa và đường...) hấp thụ vào cơ thể bé. Tuy nhiên, để thực sự có một chế độ ăn uống khoa học và mang lại sức khỏe tốt cho bé, ngoài việc sử dụng tháp dinh dưỡng, mẹ nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ dinh dưỡng để nhận được sự tư vấn tốt nhất

Từ khóa tìm kiếm nhiều: dinh dưỡng cho trẻ, chế độ dinh dưỡng cho trẻ, tháp dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi, chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi, thuc don dinh duong cho be, thực phẩm dinh dưỡng cho bé, chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi, che do dinh duong cho tre 1 tuoi, dinh dưỡng cho bé